close icon
Stories
Mascot Workwell Image Mascot Gowell Image Mascot joinwell Image Mascot Eatwell Image Mascot Livewell Image Mascot Seewell Image
TrawellStories
Trawell

Reading: รู รัง เรือน

Trawell
Contact search
Join Well 2.4k

รู รัง เรือน
อ่านเมืองผ่านสถาปัตย์
และนวัตกรรมของมนุษยชาติ

20 January 2021 เรื่อง แทนไท นามเสน ภาพ แทนไท นามเสน

รู รัง เรือน (HOLE, HIVE & HOUSE : A Glimpse of Human Habitats)

อ่านเมืองผ่านสถาปัตย์และนวัตกรรมของมนุษยชาติ

Join Well ในเดือนนี้ พาทุกคนมารู้จักกับ “รู รัง เรือน (HOLE, HIVE & HOUSE : A Glimpse of Human Habitats)” หนังสือที่ ‘ยรรยง บุญ-หลง’ สถาปนิกและสมาชิกของสมาคมสถาปนิกอเมริกัน ชักชวนผู้อ่านเข้าไปสำรวจประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ผ่านงานสถาปัตยกรรมและนวัตกรรมที่ต่างประกอบสร้างเป็นเรื่องราวว่าด้วย “ที่อยู่อาศัย” ของเราในยุคสมัยต่างๆ เพื่อเน้นย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของที่อยู่อาศัย ว่ามีความสำคัญและส่งผลต่อการดำรงชีวิตของเราได้อย่างไร

“รู รัง เรือน” ประกอบด้วยเนื้อหาจำนวน 15 บท ด้วยเนื้อหาสั้นกระชับกำลังดี ที่เล่าเรื่องสถาปัตยกรรมและนวัตกรรมต่างๆของมนุษย์หลากหลายสมัย แม้ว่าแรกเห็นชื่อบทแล้วอาจจะต้องมีเกาะหัวกันนิดๆ กันบ้าง ว่าชื่อบท (บางบท) เหล่านี้ จะส่งสะท้อนให้เกิดการพัฒนาเมืองและที่อยู่อาศัยของเราได้อย่างไร ดังต่อไปนี้

สิ่งที่ทำให้เราวางหนังสือเล่มนี้ไม่ลงจนสามารถอ่านจบในครั้งเดียว คือไม่ว่าเนื้อหาในแต่ละหน้าที่ผ่านไปจะดูต่างศาสตร์ต่างความเข้าใจของเราขนาดไหน สุดท้ายแล้วการยังดึงผู้อ่านให้กลับเข้ามาสำรวจถึงความเกี่ยวข้องระหว่างชีวิตของตนเองกับสถาปัตยกรรมและนวัตกรรมต่างๆ ที่กล่าวถึงในหนังสือไปเสียหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่อยู่อาศัย ซึ่งในครั้งก็อยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิดมากๆ นับว่าเป็นความกลมกล่อมระหว่างบรรทัดที่แสดงออกมาได้อย่างคมคาย

หากใครที่เริ่มตั้งคำถามกับความเป็นอยู่ของเมืองที่เราอาศัย แล้วอยากเดินทางเข้าไปในโลกของการศึกษาเรื่องเมืองให้กว้างขวางขึ้น หรือสนใจเรื่องการพัฒนาที่อยู่อาศัยแต่ไม่อยากพบกับเนื้อหาที่เป็นวิชาการจนเกิดไป หนังสือเล่มน้อยจำนวน 168 หน้ากระดาษเล่มนี้คือหนึ่งในประตูที่จะพาคุณออกไปสู่การเรียนรู้เหล่านั้น

Contributors

contributor's photo

แทนไท นามเสน

Writer

นักศึกษาปริญญาโทผู้ชอบมองหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของเรื่องเล่าผ่านเรื่องเมือง ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม

contributor's photo

แทนไท นามเสน

Photographer

นักศึกษาปริญญาโทผู้ชอบมองหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ ของเรื่องเล่าผ่านเรื่องเมือง ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม

Next read