close icon
Stories
Mascot Workwell Image Mascot Gowell Image Mascot joinwell Image Mascot Eatwell Image Mascot Livewell Image Mascot Seewell Image
TrawellStories
Trawell

Reading: Online worship

Trawell
Contact search
Go Well 934

มิติใหม่ของการประกอบศาสนพิธีในวันเมืองปิด

31 August 2020 เรื่อง Trawell Thailand

Online worship
มิติใหม่ของการประกอบศาสนพิธีในวันเมืองปิด

ในขณะที่เมืองกำลังเริ่มคลายความเข้มงวดของการล็อกดาวน์ลง เราได้เห็นหลายๆ สถานที่ทยอยกลับมาเปิดอีกครั้ง พร้อมกับมาตรการใหม่ที่ติดตามมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเช็คอิน – เช็คเอาท์ในเว็บไซต์ไทยชนะ เมื่อเข้าไปใช้บริการในห้างสรรพสินค้า หรือสิ่งที่เราทำกันมาสักพักแล้วอย่างการต้องใส่หน้ากากและถูกวัดอุณหภูมิเสมอก่อนเข้าสถานที่ต่างๆ เรากำลังเริ่มกลับไปสู่การใช้วิถีชีวิตแบบเดิมที่ไม่เหมือนเดิม หลังจากเห็นทั้งห้างเปิดแล้ว ร้านตัดผมเปิดแล้ว หอศิลป์ก็เปิดแล้ว ยังคงมีอีกหนึ่งประเภทของสถานที่ ที่ยังคงมีความคลุมเครืออยู่ว่าจะกลับมาเปิดอีกครั้งในเร็ววันนี้หรือไม่ นั่นก็คือศาสนสถานของแต่ละศาสนา

วัด – มัสยิด – โบสถ์ แม้จะไม่ได้ถูกสั่งปิดตามข้อกำหนดจากศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19 (ศอฉ.โควิด-19) มีเพียงมาตรการที่ออกมาเพื่อให้ผู้ดูแลสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเหล่านี้ได้ปฏิบัติตาม เช่น การจัดหาเจลล้างมือแอลกอฮอล์ บริเวณภายในศาสนสถาน การจัดจุดปฐมพยาบาลให้การดูแลรักษาเบื้องต้นหากพบผู้มีอาการป่วย แน่นอนว่าหลายๆ ที่นั้นเลือกที่จะปิดตัวลงชั่วคราว เพื่อเพิ่มการเว้นระยะห่างทางสังคมและลดการระบาดของโรค

แต่การปิดศาสนสถานเหล่านี้ ไม่ได้ทำให้ความเชื่อและศรัทธาของเหล่าศาสนิกชนถูกปิดตามไปด้วย นี่เป็นช่วงเวลาที่เราได้เห็นการประกอบพิธีทางศาสนาผ่านทางออนไลน์เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดสดพิธีสวดมนต์ตอนเช้า ทำวัตรในตอนเย็น การถ่ายทอดสดเทศนาหลังละหมาดวันศุกร์ หรือการถ่ายทอดสดร้องเพลงนมัสการสำหรับชาวคริสต์ในเช้าวันอาทิตย์ และแพลตฟอร์มที่ใช้ในการถ่ายทอดและสื่อสารก็คือทางเฟซบุ๊ก หรือยูทูปที่เราต่างก็มีความคุ้นเคยในการใช้งานกันเป็นอย่างดี และยังไม่ยากเกินไปสำหรับผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในการที่จะเข้าถึงและใช้งานแพลตฟอร์มเหล่านี้ได้เช่นกัน

การปิดศาสนสถานอาจฟังดูเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่การถือกำเนิดขึ้นของพิธีกรรมทางศาสนาออนไลน์ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับใครหลายคนที่อยู่ห่างไกลและไม่มีวัด โบสถ์ หรือมัสยิดอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง  ให้สามารถเข้าร่วมศาสนพิธีผ่านทางออนไลน์ได้ หรือแม้แต่เราๆ เองก็ยังสามารถแวะไปเยี่ยมชมการทำพิธีของเพื่อนบ้านต่างศาสนาทั้งในไทยและทั่วโลกผ่านหน้าจอมือถือหรือคอมพิวเตอร์ได้ด้วยเช่นกัน หลายคนยังได้ใช้เวลาที่มีกับตัวเองในการใคร่ครวญถึงหลักหรือแก่นแท้ของศาสนาที่ตนนับถือ นอกเหนือไปจากพิธีกรรมต่างๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย

ในวันนี้ เราเลยอยากชวนทุกคนไปแอบส่องดูกันว่าแต่ละสถานที่ เขาได้ติดป้ายสื่อสารไปยังศาสนิกชนในวันที่ไม่สามารถมารวมตัวกันเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาไว้ว่าอย่างไรบ้าง และเป็นที่น่าจับตามองว่าเมื่อศาสนสถานเหล่านี้กลับมาเปิดอีกครั้ง จะมีการปรับตัว หรือมี New normal แบบไหนที่จะเกิดขึ้นตามมา คงอีกไม่นานเกินรอที่เราจะได้เห็นกัน 

Contributors

contributor's photo

Trawell Thailand

Writer

Next read